Tiêu chuẩn ống gió chống cháy, ống gió ei

Ống gió chống cháy là gì?

Ống gió chống cháy là ống gió có cấu tạo cơ bản nhưng bề mặt của ống gió được xử lý bằng vật liệu chịu lửa cách nhiệt nhiều lớp. Lớp vật liệu này giúp ống gió có thể chịu được tác động của hỏa hoạn trong khoảng thời gian nhất định.

Cùng Ống gió Phú Hưng tìm hiểu về ống gió EI:

Đơn giản hơn, ống gió chống cháy EI là hệ thống ống gió cần đảm bảo được các giới hạn chịu lửa nhất định. Ví dụ như các tiêu chuẩn: EI 30; EI 45; EI 60; EI 90 và EI 120,…tương đương với các mốc giới hạn chịu lửa là 30 – 45 – 60 – 90 và 120 phút.

Ống gió chống cháy EI

ống gió ei  

  • Sản phẩm đạt tiêu chuẩn PCCC
  • Đầy đủ giấy tờ nghiệm thu
  • Giá thành tốt nhất

 

Tiêu chuẩn ống gió chống cháy

Kết cấu của ống gió theo từng giới hạn chịu lửa EI

Với mỗi giới hạn chịu lửa, ống gió sẽ được kết cấu theo từng giới hạn khác nhau. Chúng cần đảm bảo nằm trong khung giới hạn được quy định và kiểm nghiệm đạt – bởi các đơn vị chức năng có khả năng kiểm duyệt và phê duyệt. Trong đó cần ghi nhận rõ:

+ Yêu cầu về lớp trong cùng

+ Yêu cầu về lớp chống cháy

+ Yêu cầu về lớp ngoài cùng, để làm sao có thể đảm bảo về tính toàn vẹn (E) và tính cách nhiệt (I) tối thiểu cần đạt được; được đánh giá theo tiêu chuẩn ISO 6944-1:2008.

Trong đó vị trí sử dụng của từng giới hạn được chỉ rõ trong phụ lục D – Các quy định bảo vệ chống khói cho nhà và công trình được trích dẫn từ quy chuẩn QCVN 06:2020/BXD. Cụ thể như sau:

Giới hạn chịu lửa theo từng hạn mức và vị trí sử dụng

+ EI 120: Đối với các đường ống và kênh dẫn khói nằm bên ngoài phạm vi của khoang cháy mà hệ thống đó phục vụ; khi đó tại các vị trí đường ống và kênh khói đi xuyên qua tường, sàn ngăn cháy của khoang cháy không được lắp các van ngăn cháy loại thường mở.

+ EI 60: Đối với đường ống và kênh dẫn khói nằm trong phạm vi của khoảng cháy được phục vụ; khi sử dụng để thải khói từ các gara để xe dạng kín

+ EI 45: Đối với đường ống và kênh dẫn khói theo phương đứng nằm trong phạm vi của khoang cháy được phục vụ; khi hút sản phẩm cháy trực tiếp tại khu vực phục vụ đó

+ EI 30: Đối với các trường hợp khác nằm trong phạm vi khoang cháy được phục vụ.

Quy định ống gió chống cháy EI cho hệ thống thông gió PCCC

Theo quy định tại Phụ lục D của QCVN 06:2020/BXD “Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình” thì các đường ống và thiết bị của hệ thống hút khói phải được làm từ vật liệu không cháy, có giới hạn chịu lửa phù hợp yêu cầu của tiêu chuẩn liên quan hiện hành. Vật liệu thiết kế đường ống hút khói và giới hạn chịu lửa của đường ống hút khói được quy định tại điều 5.12 TCVN 5687:2010 “Thông gió – Điều hòa không khí – Tiêu chuẩn thiết kế” tùy thuộc và vị trí lắp đặt.

Hệ thống yêu cầu bảo vệ chống cháy

  • Hệ thống hút khói tầng hầm: sử dụng cho các bãi đậu xe, tầng hầm và các tòa nhà không cửa sổ. Đây là hệ thống sử dụng các thiết bị hút khói để đưa khói ra khỏi tầng hầm, bãi đỗ xe hoặc nhà ở trong tình huống xảy ra hỏa hoạn.
  • Hệ thống hút khói sự cố: có khả năng dẫn luồng không khí ngoài trời trong vào dưới hệ thống và thổi gió ra. Tác dụng giúp trong khu vực cháy không có khói để cư dân có thể thoát hiểm.
  • Hệ thống tăng áp cầu thang: gồm có bộ tăng áp suất không khí trong khu vực và các khu lân cậ Nó có tác dụng bảo vệ và loại bỏ khói cho hành lang, cầu thang
  • Hệ thống điều hòa

Xem thêm:

Lưu ý khi lắp đặt ống gió chống cháy

+ Không yêu cầu giới hạn chịu lửa đối với các đường ống nằm trong kênh; hoặc giếng kỹ thuật được bao bọc bởi các bộ phận ngăn cháy có giới hạn chịu lửa tương đương theo quy định.

+ Việc bố trí các quạt hút với giới hạn chịu lửa phù hợp (ví dụ: 0,5h ở 200 oC; 0,5h ở 300 oC; 1h ở 300 oC; 1h ở 400 oC; 1h ở 600 oC hoặc 1,5h ở 600 oC, …); phải được thực hiện căn cứ vào nhiệt độ tính toán của dòng khí chuyển dịch; tương ứng với hạng của gian phòng được phục vụ.

+ Khói và sản phẩm cháy phải được xả ở bên ngoài nhà và công trình theo một trong hai phương án sau:

+> Qua các ô thoáng, giếng thải nằm trên tường ngoài không có ô cửa; hoặc cách các ô cửa không nhỏ hơn 5m theo cả phương ngang và phương đứng và cách mặt đất hơn 2 m. Khoảng cách đến ô cửa có thể giảm xuống; nếu bảo đảm vận tốc thải khói không nhỏ hơn 20m/s.

+> Qua các giếng thải khói tách biệt nằm trên mặt đất ở khoảng cách không nhỏ hơn 15m; tính đến tường ngoài có ô cửa và các miệng hút của hệ thống điều hòa không khí, tăng áp của nhà đó cũng như nhà lân cận.

+ Cho phép xả khói từ các ống hút khói từ tầng hầm và tầng nửa hầm qua các khoang được thông gió. Trong trường hợp này, miệng xả khói phải được đặt cách nền của khoang thông gió ít nhất là 6m (cách kết cấu của một ngôi nhà ít nhất là 3m theo chiều đứng và 1m theo chiều ngang). Hoặc đối với thiết bị xả dạng ướt phải cách mặt sàn ít nhất là 3m. Không lắp các van khói trên những ống này.

Gia công ống gió chống cháy EI chất lượng tại TP HCM, Hà Nội…

Ống gió Phú Hưng là đơn vị sản xuất ống gió EI đạt tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy, đầy đủ giấy tờ nghiệm thu, giá thành tốt nhất. Chúng tôi đã thực hiện 1 số công trình tại TP HCM công trình đã được cấp nghiệm thu.

ống gió chống cháy ei
Ống gió chống cháy ei

Cần tư vấn thêm về sản phẩm liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:

Nhà máy tại Hà Nội:

Cụm Công nghiệp Quất Động, Thường Tín, Hà Nội

Nhà máy tại Bình Dương:

76/12 Vĩnh Phú 38, Vĩnh Phú, Thuận An, Bình Dương

TRỤ SỞ CHÍNH CƠ KHÍ PHÚ HƯNG

Địa chỉ: 110/7 Ca Văn Thỉnh- Phường 11 – Quận Tân Bình – TP. HCM

Hotline: 0989135789

Email: contact@cokhiphuhung.vn / ngo.nguyen@cokhiphuhung.vn

Web: cokhuphuhung.vn